Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2020

“Hourensou”: Nguyên tắc giúp giới công sở Nhật tránh mọi thị phi, tối đa hóa năng suất công việc

Nhật Bản được biết đến là quốc gia có những viên chức văn phòng dành trọn t tâm lực và trí lực cho công việc. Tình trạng đi sớm, về tối mù không còn là chuyện gì quá lạ lẫm và giang sơn quạ mọc cũng là một trong những quốc gia có năng suất cần lao cao bậc nhất toàn cầu.

Bên cạnh lao đầu vào làm việc siêng năng, giới văn phòng Nhật Bản còn có những phương pháp rất đặc biệt để xúc tiến tốc độ công việc, có thể kể đến như Hourensou - lề luật giao n tiếp cơ bản giữa các thành viên trong nhóm:

“Hourensou” - nguyên tắc giúp giới công sở Nhật tránh mọi thị phi, tối đa hóa năng suất công việc - Ảnh 1.

Hou, viết tắt của Houkoku, có tức là vắng : Khi gặp vấn đề, tức tốc bẩm cho sếp trực tiếp. biểu thị ngắn gọn tình huống gặp phải song song đưa ra phương hướng giải quyết: đang xử lý thế nào, xử lý đến đâu…

Ren, viết tắt của Renraku, có tức thị giao thông : luôn truyền đạt thông báo với sếp và các thành viên trong nhóm để họ có thể nắm tình hình, góp ý giải quyết vấn đề và xây dựng kế hoạch tốt hơn. Cần nâng cao ý thức làm việc o nhóm và tránh chủ quan.

Sou, viết tắt của Soudan, có nghĩa là luận bàn : Sau khi đã bẩm mà vẫn chưa được giải quyết thì mọi người sẽ họp bàn để cùng tìm ra giải pháp tốt nhất.

“Hourensou” - nguyên tắc giúp giới công sở Nhật tránh mọi thị phi, tối đa hóa năng suất công việc - Ảnh 2.

thưa - giao thông - bàn luận là 3 nguyên tắc làm việc nhóm rất quan trọng khi làm việc với người Nhật. Đến đây, chúng ta có thể nghĩ rằng công ty Nhật thật nhiều lệ luật nhưng thực tế, chúng ta chỉ cần nhớ và đặt 2 vấn đề sau đây lên hàng đầu khi làm việc nhóm: “Biết suy nghĩ cho người khác”, “Nếu vấn đề nảy, bản thân không thể một mình đảm đương hết bổn phận”.

Biết nghĩ suy cho người khác: Hãy đặt bản thân mình vào cảnh huống của những người đồng nghiệp. “Những việc bản thân sắp làm có ảnh hưởng đến mọi người hay không?”, “Tiến trình của dự án sẽ ra sao khi bản thân mình chưa kịp thông tin kết quả của cuộc đàm phán?...Nếu có một số phòng ban khác đang đợi một cuộc gọi từ chúng ta để kết thúc công việc, chúng ta không nên hững hờ trong việc mỏng và liên lạc.

“Hourensou” - nguyên tắc giúp giới công sở Nhật tránh mọi thị phi, tối đa hóa năng suất công việc - Ảnh 3.

Nếu vấn đề phát sinh, bản thân mình không thể đảm đang hết bổn phận: Giữ lại vấn đề để giải quyết một mình không phải là quan điểm hay (vì g quan điểm chỉ mang tính cá nhân chủ nghĩa nên đôi khi sẽ mang tính chủ quan, một chiều). mặc dầu những quyết định cá nhân có mang lại lợi ích cho công ty nhưng nếu chưa phê duyệt quan điểm của sếp và đồng nghiệp mà tự quyết định cũng sẽ khiến mọi người cảm thấy bị thiếu coi trọng.

Việc tự quyết định những công việc quá sức mà bản thân không thể cáng đáng nổi bổn phận chính là hành động quay lưng, bội nghịch lại lòng tin tức của đồng nghiệp và công ty. Chính cho nên, hãy luôn đạt nghĩ suy này lên hàng đầu khi chúng ta muốn tự ý quyết định một việc gì đó.

Người Nhật luôn được cả thế giới ngưỡng mộ và đánh giá cao là những cá nhân chủ nghĩa có tinh thần trong đời sống lẫn công việc. Những lệ luật giao dịch căn bản của giới văn phòng Nhật cũng thế, là thứ mà mà dân công sở Việt có thể học hỏi.

l

0 nhận xét:

Đăng nhận xét